Volgograd: sơ lược về vị trí địa lý và lịch sử hình thành

Volgograd (Волгоград) là một thành phố nằm trên hạ lưu sông Volga ở phía nam nước Nga, được hình thành từ năm 1589. Trong lịch sử, thành phố từng được mang các tên  như Tsaritsưn (Царицын: 1589-1925), và Stalingrad (Сталинград: 1925-1961) trong thời kỳ nắm quyền của nguyên soái Stalin (1922-1953) tại Liên bang Xô viết. Từ năm 1961 do quá trình phi Stalin hóa thành phố được đổi tên thành Volgograd. Ngày nay, vào 6 ngày trong năm thành phố sẽ được mang  tên cũ Stalingrad, đó là: ngày bắt đầu phản công và kết thúc đánh đuổi quân phát-xít ra khỏi Stalingrad (19/11/1942, 2/2/1943); ngày lễ chiến thắng (9/5); ngày tưởng niệm đau thương mất mát (22/6); ngày kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 (2/9); ngày tưởng niệm các nạn nhân trong trận oanh tạc Stalingrad (23/8).

vi tri Volgograd

Vị trí địa lý của Volgograd:

Volgograd là thành phố chính (thủ phủ) của vùng (tỉnh) Volgograd, cách Matxcơva gần 1000km về hướng đông nam. Phía bắc của vùng Volgograd giáp vùng Saratov, tây bắc giáp vùng Voronezh, tây nam giáp vùng Rostov, đông nam giáp cộng hòa tự trị Kalmykia thuộc Nga và vùng Astrakhan, phía đông giáp nước cộng hòa Kazakhstan.
Thành phố vệ tinh: Volzhskiy, Kamyshin
Cách không xa là biển Đen và biển Caspian, vùng Lahansk của Ukraina.


Sơ lược về lịch sử hình thành của Volgograd:

  • Từ thế kỷ X, đã hình thành con đường thương mại dọc sông Volga giữa các công quốc xung quanh với người Viking & Arab. Sau đó sự di cư ồ ạt của dân du mục và cuộc xâm lăng của Hãn quốc Ulus Jochi đã làm gián đoạn thương mại trong hàng trăm năm. Thế kỷ XIII, sau khi được chiếm đóng bởi Hãn quốc Ulus Jochi, việc buôn bán được nối lại. Đây là nơi giao giữa các con đường thương mại dọc sông Đông, sông Volga, và một nhánh của "Con đường tơ lụa".
  • Từ thế kỷ XV, Hãn quốc Ulus Jochi bắt đầu tan rã thành các Hãn quốc tự trị nhỏ hơn(Kazan, Siberi, Astrakhan, Crime). Trừ Crime ra (tồn tại tới năm 1783) thì đến cuối thể kỷ XVI, các Hãn quốc đều bị đại công quốc Matxcơva thôn tính. Volga dần hình thành là điểm trung chuyển hàng hóa giữa các thành phố phía bắc và miền nam, giữa phương tây và phương đông. Trong thời gian này cái tên Tsaritsưn đã xuất hiện.
  • Trong giai đoạn 1585-1590 tướng Gregory Zasekin (Григорий Засекин, sau này là Nga hoàng) đã cho xây dựng một chuỗi các pháo đài phòng thủ phía nam (Tsaritsưn, Saratov, Samara). Chỉ thị xây dựng Tsaritsưn từ Nga hoàng khi đó được ghi nhận vào ngày 02/07/1589, vì thế đây được coi là ngày thành lập thành phố. Như vậy, ban đầu thành phố được xây dựng với mục đích là một tiền đồn chống ngoại xâm ở phía nam Công quốc Matxcơva
Những sự kiện khác có thể tham khảo > tại đây

v1v2

Một số nhân vật nổi tiếng:

  • Исимбаева Елена Гаджиевна, VĐV nhảy cao
  • Елена Владимировна Слесаренко, VĐV nhảy cao
  • Александра Николаевна Пахмутова, nhà soạn nhạc
  • Васи́лий Серге́евич Ефре́мов (1915-1990), chỉ huy trung đoàn máy bay ném bom
  • Па́вел Алексе́евич Серебряко́в (1909-1977), nghệ sĩ dương cầm

Nhận xét