Sinh viên Việt Nam tại Nga


Hiện nay, tổ chức của sinh viên Việt Nam tại Nga bao gồm Hội sinh viên và Đoàn. Chức năng, nhiệm vụ giữa hai bên không quá tách biệt. Thường thì Hội sinh viên quản lý việc báo cáo học tập, những vấn đề liên quan tới nhà trường; bên Đoàn thì tổ chức các phong trào thể thao, văn nghệ, giao lưu,...

Những đơn vị sinh viên hoạt động mạnh thường có fanpage trên Facebook, còn lại là dùng group để trao đổi công việc. Ở một vài nơi thì sử dụng website để quảng bá hình ảnh, giao lưu với các đơn vị khác. Nhưng nhìn chung, để bắt đầu tìm hiểu về cộng đồng sinh viên ở một thành phố nào đó thì facebook vẫn là nguồn chính. Nhiều nơi đặt tên page/group là "Lưu học sinh" thay vì "Hội sinh viên", hoặc là "Liên chi đoàn", "Thành đoàn", thậm chí một số nơi còn sử dụng Group kín,... Việc này gây khó khăn cho các sinh viên mới muốn tìm kiếm thông tin để chuẩn bị đi học. Tóm lại là không thống nhất.

Đã có nhiều kế hoạch tập trung tin tức của tất cả các đơn vị tại một website chung như diendan.tiengnga.net, svvn.ru,... Nhưng đa phần không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, nội dung khá sơ sài. Có lẽ là do trên đây là những kế hoạch tự phát, không có sự vào cuộc của một tổ chức chính thức như BCS Đoàn hay Đại Sứ Quán chẳng hạn. Hoặc cũng có thể mọi người không có nhu cầu, thấy không thực sự cần thiết. Trước mắt việc ai người đấy lo đã!

Facebook của sinh viên Việt Nam tại Nga:

Sinh viên Volgograd
Sinh viên Voronezh
Sinh viên Irkutsk
Sinh viên Ryazan
Sinh viên Tomsk
Sinh viên Tula
Sinh viên Kazan
Sinh viên Vladivostok
Sinh viên MADI (Giao thông đường bộ Moscow)
Sinh viên Rostov
Sinh viên Sư phạm Moscow (sp Lenin)
Sinh viên Bauman


Bổ sung thêm:
Sinh viên Tyumen (một đơn vị mới thành lập năm 2015)

Ngoài số này ra, rất khó khăn khi tìm kiếm thông tin về những đơn vị khác. Liệu đã đến lúc BCS Đoàn hoặc ĐSQ đứng ra kêu gọi xây dựng một website tổng hợp chung, hay ít ra cũng thống nhất trong cách quảng bá thông tin qua facebook??? Để có thể kéo các tổ chức sinh viên Việt Nam tại nga lại gần nhau hơn, mở rộng quy mô các hoạt động lớn ra ngoài phạm vi Moscow!

Nhận xét