VSTU - Đại học Tổng hợp kỹ thuật quốc gia Volgograd


Đại học tổng hợp kỹ thuật quốc gia Volgograd (VSTU, tiếng nga: Волгоградский Государственный Технический Университет - ВолгГТУ) là ngôi trường hàng đầu tại Volgogradskaya Oblast' (miền nam nước Nga) về đào tạo nhân lực trong các ngành kỹ thuật.

Đôi nét về lịch sử:


Trường được thành lập vào 31/05/1930 với tên gọi Đại học chế tạo máy kéo và cơ khí Stalingrad.

Những năm trước chiến tranh (WW2), do nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực, chương trình đào tạo của trường gắn liền với sản xuất. Thành phần theo học rất đa dạng, từ sinh viên thông thường đến công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp. Chiến tranh Thế giới lần thứ hai đã thay đổi mục tiêu đào tạo của trường từ lĩnh vực phục vụ sản xuất qua công nghiệp quốc phòng.

Sau chiến tranh, cơ sở vật chất bị tàn phá. Công cuộc khôi phục đã được tiến hành với sự giúp đỡ từ các trường đại học lớn trong nước. Lúc này, địa điểm giảng dạy là một tầng khu nhà tập thể của nhà máy chế tạo máy kéo.

Từ những năm 1960, cùng với sự thịnh vượng của Liên Xô, nhà trường bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng. Năm 1961, trường đổi tên thành Đại học bách khoa Volgograd gồm 2 khoa: Công nghệ đúc và Chế tạo máy. Năm 1963 thành lập khoa Công nghệ hóa học, cũng trong năm này khoa chế tạo Oto & Máy kéo được tách ra từ khoa Chế tạo máy chung. Máy tính điện tử cũng bắt đầu được ứng dụng trong tính toán.

Đến thập niên 80, trường đã trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu lớn của cả nước, chuyên đào tạo nhân lực về các ngành chế tạo máy, hóa dầu, công nghệ oto. Sau 50 năm từ khi thành lập nhà trường đã được tặng thưởng Huân chương lao động (Орден Трудового Красного Знамени).

Thập niên 90, nước Nga tiến hành cải cách giáo dục nhằm đa dạng hóa các ngành đào tạo, phục vụ nhu cầu của đất nước trong thời kỳ mới sau sự tan rã của Liên Xô. Từ 1993 đến nay trường mang tên Đại học tổng hợp kỹ thuật quốc gia Volgograd.

VSTU ngày nay:


Đại học tổng hợp kỹ thuật quốc gia Volgograd là một trong những trường đại học hàng đầu trong khu vực sông Volga, đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật, có tổng số hơn 12 khoa và 3 cơ sở đào tạo, với hàng nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh, trong đó có nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau (Việt Nam, Myanmar, Trung Quốc, các nước Châu Phi, Mỹ Latinh….). Với việc hợp nhất cùng đại học Kiến Trúc & Xây dựng trong năm 2016 đã mở ra nhiều tiềm năng phát triển mới cho trường.


Đội ngũ giảng dạy của trường có 144 giáo sư và tiến sĩ khoa học, 526 tiến sĩ và phó giáo sư. Trong đó có 5 viện sĩ của Viện hàn lâm khoa học Nga và các viện hàn lâm khoa học khác. Để đáp ứng nhu cầu thực tiễn và xu hướng phát triển đào tạo nguồn nhân lực, trường đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm mục đích cung cấp cho sinh viên những nền tảng kiến thức cơ bản, sau đó là đào tạo ra những kỹ sư có tay nghề cao trong lĩnh vực kỹ thuật. Cơ sở vật chất của trường rất đảm bảo với khu vực ở không cách xa trường, thư viện học liệu với nhiều đầu sách. Các thiết bị thí nghiệm thực hành đầy đủ và hiện đại.

Khoa quốc tế của trường luôn làm tốt nhiệm vụ là nơi đào tạo và hỗ trợ các sinh viên nước ngoài về mọi mặt. Trường tiếp nhận và trao học bổng cho sinh viên tất cả các nhóm ngành kĩ thuật (Инженерное дело, технологии и технические науки), cụ thể các bạn có thể xem tại trang http://www.russia-edu.ru/

Nhiều năm qua, trường nhận nhiều phát minh sáng chế được đăng ký ở Nga và các nước khác, công bố hàng nghìn bài báo khoa học, tham gia nhiều  triển lãm,  hội thảo khoa học, thực hiện hàng trăm đề tài cấp bộ và nhà nước. Những con số trên đã khẳng định được năng lực nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo của trường.

Các ngành thế mạnh của trường: Công nghệ hóa, Công nghệ thông tin, Chế tạo máy.

Sinh viên Việt Nam tại VSTU:


Đã có rất nhiều thế hệ sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam học tập và nghiên cứu tại ngôi trường Đại Học Tổng Hợp Kỹ Thuật Quốc Gia Volgograd. Khi học tập tại trường sinh viên Việt Nam luôn đoàn kết ham học hỏi tạo được thiện cảm tốt với thầy cô và bạn bè Nga. Với cộng đồng sinh viên lớn sống tập trung nên phong trào của sinh viên tại Volgograd cực kì sôi nổi và nhiều hoạt động. Dưới sự điều hành của Thành đoàn Volgograd và hội sinh viên, các hoạt động của sinh viên Volgograd giúp gắn kết sinh viên Việt Nam, tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, tạo mối liên hệ gắn bó giữa sinh viên và cộng đồng người Việt Nam tại Volgograd. Hiện tại, Volgograd đã có các mô hình nhóm học tập Tiếng Nga, truyền hình sinh viên, báo điện tử, thi đấu thể thao trong cộng đồng sinh viên Việt Nam có thể thỏa mãn đam mê của bất cứ ai.

Nhận xét